PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC YOURE
Lời mở đầu
Tại Tổ chức Xã hội Giáo dục và Đào tạo YOURE, chúng tôi tin rằng để giúp các em học sinh, sinh viên thích ứng một cách hiệu quả với nền kinh tế đang chuyển dịch một cách nhanh chóng, thì việc định hình lại toàn bộ hệ thống học tập xung quanh các em là điều tối quan trọng.
Và để hỗ trợ kịp thời, cũng như chuẩn bị toàn diện cho sự thành công của các em trong một thế giới đầy biến động, ngoài kiến thức chuyên ngành, thì chúng ta cần tập trung vào việc xây dựng và phát triển cho các em học sinh các nhóm kỹ năng DELTAs. Và những kiến thức, kỹ năng này không thể được dạy bằng phương pháp truyền thống là đọc chép, mà thay vào đó nó yêu cầu những giáo viên, các tổ chức giáo dục phải ứng dụng phương pháp dạy học chủ động, dựa trên vấn đề, với mục tiêu là tạo ra nhiều trải nghiệm học tập thành công cho học viên.
Và xuất phát từ quan điểm đó, chúng tôi đã tham khảo và quyết định áp dụng khung học tập cá nhân hoá (The LEAP Learning Framework) của Tổ chức giáo dục LEAD, một tổ chức có trụ sở chính tại Chicago, Mỹ với sứ mệnh kết nối sự đổi mới trong giáo dục để chuyển đổi cách học của sinh viên.
Các nguyên tắc bên trong khung học tập cá nhân hoá này không phải là mới, bởi chúng là sự kết hợp của nhiều công trình nghiên cứu khoa học, với những thực tiễn ứng dụng hiệu quả trong suốt 100 năm thực hành giảng dạy và học tập. Thế nhưng, điều làm cho khung học tập này trở nên đổi mới là vì nó đã tổng hợp đầy đủ và kết hợp hiệu quả các nguyên tắc nền tảng và nâng cao trong phương pháp Cá Nhân Hoá việc học. Từ đó, hỗ trợ cho các giáo viên, các trường học, và các tổ chức giáo dục tự tin trong việc triển khai phương pháp Cá Nhân Hoá Việc Học có hệ thống vào từng lớp học. Tại mỗi lớp học của YOURE, khung học tập cá nhân hoá này, nằm ở một điểm giao cắt hiếm hoi giữa lý thuyết và thực hành; giữa nghiên cứu và thế giới thực.
Và hiện tại, tổ chức Xã hội Giáo dục và Đào tạo YOURE áp dụng phiên bản 2020 của The Leap Learning Framework, bản đã được cập nhật, được thẩm định bởi hơn 50 chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực giáo dục, và được đúc kết những kinh nghiệm thực tiễn từ hơn 140 trường học trong suốt 5 năm ứng dụng.
Khung học tập cá nhân hoá được xây dựng, và phát triển với 3 nguyên tắc nền tảng đã được chứng thực bởi nhiều căn cứ khoa học sau:
Cá nhân hoá việc học là gì?
Tại YOURE, định nghĩa của chúng tôi về Cá nhân hoá việc học (personalized learning) được gói gọn trong bốn thành phần lõi của khung học tập cá nhân hoá. Trong đó, bao gồm :
- Trao Quyền
- Chủ Động
- Linh Hoạt
- Kết Nối
Và để tìm hiểu sâu về định nghĩa cũng như cách thức áp dụng của phương pháp Cá Nhân Hoá Việc Học trong nhiều bối cảnh khác nhau, các bạn có thể truy cập vào đường link sau để đọc cuốn Handbook on Personalized Learning của các chuyên gia đến từ Trung tâm Đổi mới trong Học tập (CIL), do Bộ Giáo dục Hoa Kỳ thành lập.
Khung học tập cá nhân hoá
Việc học không chỉ diễn ra trong bốn bức tường. Bởi lẽ, những gì xảy ra bên trong nội tâm của học sinh, cũng như những hoạt động bên ngoài lớp học cũng có tác động to lớn đến sự thành công trong học tập của mỗi học sinh. Vì thế, học sinh chỉ phát triển mạnh mẽ và toàn diện khi việc học của các em liên quan đến cuộc sống thực của bản thân và được định hình bởi nhu cầu, sở trường và sở thích cá nhân của các em, cũng như phương pháp học tập của chính mình. Hiểu được tất cả các yếu tố trong hành trình học tập, ngay cả những yếu tố mà giáo viên không thể kiểm soát, tại YOURE chúng tôi ngày đêm nỗ lực để biến những yếu tố đó trở thành nguồn sức mạnh, thay vì trở thành rào cản đối với việc học của từng học viên.
Và xuất phát từ mục tiêu trao quyền cho từng học viên trong mỗi lớp học, để các em cảm nhận và thực hành tính chủ động có kiểm soát trong hành trình học tập của mình, đội ngũ giáo viên YOURE được đào tạo bài bản trong quy cách soạn giáo án để cân bằng giữa việc trao quyền tự chủ cho học sinh và hỗ trợ kịp thời cho các em trong việc phát triển các kỹ năng và kiến thức quan trọng. Bởi vì tổ chức Xã hội Giáo dục và Đào tạo YOURE tin rằng, mỗi em học sinh cần được hỗ trợ xây dựng sự tự tin và phát triển khung năng lực học tập trước khi các em biết cách kiểm soát hiệu quả việc học của chính mình.
Mối quan hệ giữa Cá Nhân Hoá việc học và tính Công Bằng trong giáo dục
Trong cuốn sách của ông Robert Smith “Striving for Equity: District Leadership for Narrowing Opportunity and Achievement Gaps”, nguyên giám đốc quản lý các trường công tại hạt Arlington, Mỹ, đã đưa ra nhận định giải thích về tính công bằng trong giáo dục khi áp dụng phương pháp dạy học cá nhân hoá như sau:
“Chúng ta sẽ không đạt được sự công bằng trong giáo dục khi mà tất cả học sinh đều nhận được sự hỗ trợ đồng đều như nhau, … Chúng ta chỉ có thể đạt được sự công bằng trong giáo dục khi các giáo viên cung cấp sự hỗ trợ phù hợp nhất tới từng cá thể học sinh, nghĩa là giáo viên cần cá nhân hoá sự hỗ trợ để đảm bảo mọi học sinh đều có thể thành công trên con đường của chính các em.”
Và để tìm hiểu sâu hơn về mối quan hệ giữa Cá Nhân Hoá việc học và tính Công Bằng trong giáo dục, các bạn có thể đọc bài nghiên cứu dưới đây “Equity and Personalized Learning: A Research Review” của Council of Chief State School Officers: