Thầy Phong tại lớp học Human-Centered Design: New Approached for Open and Sustainable Societies - tại Áo
Khởi Tạo Dự Án Cộng Đồng
nằm trong trụ cột YOUR Empowerment của Tổ chức YOURE
Khóa học
Khởi tạo dự án cộng đồng
Khóa học "Khởi tạo dự án cộng đồng"
Lý do bạn nên đăng ký khoá học?
- Điểm chung thường thấy của hầu hết các bạn học sinh khi chuẩn bị hồ sơ ứng tuyển vào các trường đại học tại Hoa Kỳ là dồn sức vào việc nâng cao điểm GPA, điểm các bài thi Standardized tests, và các hoạt động ngoại khóa. Nhưng một thành phần quan trọng của một bộ hồ sơ đại học mạnh thường bị bỏ qua, đó là: dịch vụ cộng đồng (Community Service / Community Project).
- Trong một cuộc khảo sát với các cán bộ tuyển sinh đại học tại Mỹ, 58% số người được hỏi cho biết dịch vụ cộng đồng đã tác động tích cực đến cơ hội được chấp nhận của sinh viên.
- Do đó, nếu bạn mong muốn gia tăng thêm tỷ lệ đạt được thư chấp nhận nhập học (College Admission Letter) tại các trường đại học Hoa Kỳ thì đích thị đây là khoá học dành cho bạn.
Và đây là những điều đặc biệt của khoá học Khởi Tạo Dự Án Cộng Đồng tại Your-E
Tổng quan về khóa học
Khoá học “Khởi Tạo Dự Án Cộng Đồng” được Doanh Nghiệp Xã Hội Your-E thiết kế một cách khoa học, bài bản dựa trên 4 khuyến nghị chính của báo cáo “Turning the Tide: Inspiring Concern for Others and the Common Good through College Admissions”, thực hiện bởi Harvard Graduate School of Education, và các khuyến nghị đã được bảo trợ bởi Board of Directors of the Coalition for Access, Affordability, and Success, và bởi the Great Lakes Colleges Association.
Ngoài ra, điều đặc biệt ở khoá học là học viên sẽ được hướng dẫn thực hiện các dự án cộng đồng trên nền tảng gắn kết các mục tiêu của dự án với “17 Mục Tiêu Phát Triển Bền Vững” (17 Sustainable Development Goals) được phát triển bởi Liên Hợp Quốc.
Do đó, khoá học “Khởi Tạo Dự Án Cộng Đồng” của Doanh Nghiệp Xã Hội Your-E tự tin đảm bảo rằng 100% học viên sẽ luôn tìm thấy những dự án phù hợp với sự quan tâm của bản thân, bất kể sự khác biệt về tính cách, hướng phát triển, hay lĩnh vực các em quan tâm.
Khoá học này dành cho ai?
- Học viên có nguyện vọng phát triển kỹ năng thực hiện các dự án cộng đồng một cách chuyên nghiệp, khoa học và có kế hoạch nộp hồ sơ cho nhóm các trường đại học top đầu nước Mỹ.
Lợi ích đạt được khi tham gia khóa học
- Học viên có cơ hội phát triển những phẩm chất lãnh đạo thiết yếu như giao tiếp hiệu quả, giải quyết vấn đề và kỹ năng đưa ra quyết định. Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện dự án, học viên sẽ được tiếp cận các hoàn cảnh, bối cảnh văn hóa và những thách thức khác nhau mà người cộng đồng đang phải đối mặt. Điều này giúp nuôi dưỡng sự đồng cảm và lòng trắc ẩn trong các em.
- Học viên được nâng cao nhận thức về các vấn đề xã hội, môi trường và kinh tế. Từ đó, các em mở rộng thêm sự hiểu biết nhiều về các vấn đề mà cộng đồng đang phải đối mặt và được truyền cảm hứng để tìm ra các giải pháp sáng tạo.
- Và cuối cùng, khoá học này sẽ giúp các em kiến tạo nên một hồ sơ toàn diện với đầy đủ các phẩm chất mà bất kỳ cán bộ tuyển sinh nào cũng sẽ thấy ấn tượng.
Community project hay còn gọi là dự án cộng đồng, là công việc được thực hiện bởi một cá nhân hoặc một nhóm người với mục tiêu mang lại lợi ích cho đối tưởng thụ hưởng. Các dự án cộng đồng thường được thực hiện gần khu vực người khởi tạo dự án đang sống, nhờ đó mà cộng đồng sẽ gặt hái được những lợi ích từ các hoạt động thông qua dự án.
Dự án cộng đồng có thể giúp đỡ nhiều nhóm người khác nhau: trẻ em, người già, người khuyết tật, thậm chí cả động vật và môi trường.
Nhiều người tham gia tình nguyện hoặc khởi tạo dự án cộng đồng vì họ thích giúp đỡ người khác và cải thiện chất lượng sống cho cộng đồng của họ.
Service learning; Community-based Service Learning; Community Engagement hay còn gọi là Học tập phục vụ cộng đồng, được hiểu là sự trải nghiệm học tập gắn liền với công tác phục vụ cộng đồng theo kế hoạch và mục tiêu, định hướng nhất định. Phương pháp service learning dựa trên các mối quan hệ giữa 4 thành phần: tổ chức giáo dục, giảng viên, cộng đồng và đối tượng học sinh/sinh viên.
Bên cạnh đó, Janet S.Eyler tại Đại học Vanderbilt (người thắng Giải thưởng Khoa học Thomas Ehrlich năm 2003 về Học tập cộng đồng) và Dwight E. Giles, Jr., cho rằng Học tập phục vụ cộng đồng là: “Một hình thức giáo dục trải nghiệm, mà ở đó việc học tập diễn ra thông qua một chu kỳ hành động và tự chiêm nghiệm khi sinh viên… tìm cách đạt được các mục tiêu thiết thực cho cộng đồng và có được hiểu biết và các kỹ năng cho bản thân một cách sâu sắc hơn. Trong quá trình này, sinh viên sẽ kết nối sự phát triển của cá nhân mình và xã hội với sự phát triển học thuật và nhận thức… trải nghiệm sẽ tăng cường sự hiểu biết; từ đó sự hiểu biết dẫn đến hành động hiệu quả hơn”.
Thông thường, học tập phục vụ cộng đồng được kết hợp vào một khóa học hoặc một chuỗi các khóa học thông qua một dự án có cả mục tiêu học tập và hành động cộng đồng. Dự án này được thiết kế thông qua sự hợp tác giữa Tổ chức Giáo Dục và các đối tác cộng đồng, ví dụ các tổ chức phi chính phủ hoặc các cơ quan chính phủ. Các dự án cộng đồng này sẽ yêu cầu học sinh/sinh viên áp dụng nội dung khóa học vào các hoạt động phục vụ cộng đồng. Điều này mang đến cho học sinh/ sinh viên những cơ hội trải nghiệm để học trong bối cảnh thế giới thực và phát triển các kỹ năng gắn kết cộng đồng, đồng thời tạo cơ hội cho các đối tác cộng đồng giải quyết nhu cầu thiết yếu.
Về mặt học thuật
– Tác động tích cực đến tinh thần học tập của học sinh/sinh viên.
– Giúp học sinh/ sinh viên cải thiện khả năng áp dụng những gì đã học được vào thực tiễn.
– Giúp học sinh/ sinh viên hiểu các vấn đề phức tạp một cách dễ dàng hơn, phát triển kỹ năng phân tích vấn đề, giải quyết vấn đề, tư duy phê phán và phát triển năng lực nhận thức.
Về mặt kỹ năng
– Ý thức tốt hơn về hiệu quả của bản thân, bản sắc cá nhân, sự phát triển tinh thần và đạo đức.
– Nhóm kỹ năng xã hội phát triển hơn, đặc biệt là khả năng làm việc tốt với mọi người xung quanh, và phát triển tốt kỹ năng lãnh đạo và giao tiếp.
Về mặt xã hội
– Giảm thiểu dần và tiến tới xoá bỏ các định kiến và tăng cường sự hiểu biết về đa văn hóa.
– Nâng cao trách nhiệm xã hội và các kỹ năng công dân toàn cầu.
Về mặt sự nghiệp
– Kết nối với các chuyên gia và các thành viên trong cộng đồng để mở rộng cơ hội học tập và nghề nghiệp.
– Biết cách lập kế hoạch, lập đề án cho một can thiệp cụ thể, giải quyết một nhu cầu cụ thể của cộng đồng, với những hoạch định logic cơ bản như mục tiêu cần đạt được, đầu ra kết quả, hoạt động, nguồn lực, khung thời gian…
– Việc phát triển năng lực học thuật, bồi đắp kỹ năng lãnh đạo thông qua hành trình học tập phục vụ cộng đồng sẽ đưa đến nhiều triển vọng việc làm và cơ hội tuyệt vời hơn.
Dự án cộng đồng DNXH Your-E là gì?
Dự án Cộng đồng DNXH Your-E là một chuỗi các bài học thực tiễn thông quan việc gắn kết sinh viên với cộng đồng (Community Engagement) và một loạt những hướng dẫn từ chuyên gia trong hành trình học tập phục vụ cộng đồng (Service Learning). Chương trình Khởi Tạo Dự Án Cộng Đồng DNXH Your-E được xây dựng với mục tiêu đào tạo, phát triển năng lực quản lý dự án, và tinh thần lãnh đạo phụng sự cho học sinh/ sinh viên.
Mục đích của các Dự án cộng đồng DNXH Your-E là khuyến khích và cho phép học sinh/sinh viên:
– Tham gia vào các cuộc điều tra bền vững, định hướng trong bối cảnh toàn cầu.
– Tạo ra những hiểu biết mới về cộng đồng một cách đầy sáng tạo và phát triển những hiểu biết mới này một cách sâu sắc hơn thông qua nhiều cuộc điều tra chuyên sâu.
– Bồi dưỡng và phát triển các nhóm kỹ năng, thái độ và kiến thức cần thiết để hoàn thành dự án trong một khoảng thời gian dài.
– Giao tiếp hiệu quả trong nhiều tình huống.
– Thể hiện hành động có trách nhiệm thông qua kết quả của dự án.
5 bước khởi tạo dự án cộng đồng hiệu quả
Nội dung khóa học
Phần 01:
Introduction
- Meeting with tutors & receive the guide on community project
- Brainstorming ideas
Phần 02:
Investigating
- Decide on the need within the local or global community
- Identify prior learning and subject-specific knowledge relevant to the project
Phần 03:
Planning
- Develop a proposal for action to serve the need in the community
- Attend a work in progress session with Your-E supervisor
Phần 04:
Taking Action
- Carry out the service as action
- Reflect on learning
The Impact on College Admissions
Tác động của Dự Án Cộng Đồng đến hồ sơ tuyển sinh đại học.
Một cuộc khảo sát do Hiệp hội Tư vấn Tuyển sinh Đại học Quốc gia (NACAC) tại Hoa Kỳ thực hiện đã tiết lộ rằng dự án cộng đồng là một trong những yếu tố hàng đầu được các cán bộ ban tuyển sinh đại học xem xét khi đánh giá ứng viên. Trên thực tế, 58% cán bộ tuyển sinh tham gia khảo sát đã cho rằng dự án cộng đồng là một yếu tố quan trọng "vừa phải" hoặc "đáng kể" trong quá trình tuyển sinh.
Giảng viên khóa học
Thầy Lê Hoàng Phong
Một trong những chìa khoá làm thay đổi cuộc đời nhiều người chính là hành trình vươn đến tri thức. Từ nền tảng giáo dục tốt, có được điểm tựa là môi trường học hành, rèn luyện bản thân, không ít người đã nỗ lực vươn lên từ khó khăn nghịch cảnh tìm thấy ánh sáng của cuộc đời mình và họ tiếp tục gieo mầm sáng ấy đến cho nhiều người trẻ khác. Và trong phóng sự “Giáo dục thay đổi cuộc đời” thực hiện bởi đài truyền hình quốc gia VTV3, thầy Phong đã chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn về công tác thực hiện, triển khai các dự án cộng đồng sao cho hiệu quả, khoa học nhất.
4 nhà lãnh đạo trẻ của Việt Nam được lựa chọn vào chương trình chính sách toàn cầu
https://dangcongsan.vn/kinh-te-va-hoi-nhap/4-nha-lanh-dao-tre-tuong-lai-cua-viet-nam-duoc-lua-chon-vao-chuong-trinh-chinh-sach-toan-cau-596261.html
Hành trình phụng sự giáo dục của thầy Phong
https://giaoducthoidai.vn/cau-be-ban-ve-so-tro-thanh-thay-giao-tieng-anh-post619035.html
Hành trình trở thành lãnh đạo trẻ của thầy Phong
https://vnexpress.net/nguoi-me-nuoi-bien-dua-tre-mo-coi-thanh-thu-linh-tre-4473255.html
Đại biểu Quốc hội khóa XV (2021 – 2026) nhận xét về thầy Phong
https://thanhnien.vn/chuyen-ky-dieu-o-lang-tre-sos-1851498253.htm#
Nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày Quốc Khánh Việt Nam 2/9, hành trình trở thành lãnh đạo trẻ quốc tế của thầy Phong đã được đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh HTV chọn làm tấm gương tiêu biểu cho thế hệ trẻ, những trụ cột tương lai của đất nước, trong việc góp phần quan trọng cho công tác quảng bá hình ảnh đất nước, khẳng định ý chí tự lực tự cường trong hội nhập khát vọng hoà bình. Cũng như nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế.
Giấy chứng nhận thầy Phong đã hoàn thành chương trình vận động chính sách cho dự án MY World 2030 Asia-Pacific, tổ chức bởi United Nations Development Programme (Chương trình Phát triển của Liên Hợp Quốc)
Các chứng chỉ về kỹ năng Quản Lý Dự Án Cộng Đồng mà thầy Phong đã học
✔ Certificate of Instructional leadership – Harvard Graduate School of Education
✔ Certificate of Fundamentals of Project Management – Philanthropy University
✔ Certificate of Social Impact: Planning for Success – University of California, Berkeley
✔ Certificate of Stakeholder Engagement Strategy – Sustainability Knowledge Group
✔ Certificate of Creating a Theory of Change – Philanthropy University
Các workshop về Leadership; Public Narrative mà thầy Phong đã học
Thầy Phong tham gia workshop về “Adaptive Leadership”, diễn ra trong vòng 3 giờ, tại Harvard Faculty Club. Đào tạo bởi tiến sỹ Dr. Hugh O’Doherty, giảng viên trường Harvard Kennedy School.
Thầy Phong tham gia workshop về “Adaptive Leadership”, diễn ra trong vòng 4 ngày tại khách sạn Mercure Bangkok Sukhumvit 24, Thái Lan. Đào tạo bởi chuyên gia Mr. Eric Martin, nhà sáng lập tổ chức Adaptive Change Advisors.
Thầy Phong tham gia workshop về “Introduction to Public Narrative & Organizing”, diễn ra trong vòng 4 giờ, tại trường Harvard Kennedy School. Đào tạo trực tiếp bởi cha đẻ của khung Public Narrative Framework (Story of Self; Story of Us; Story of Now), giáo sư Prof. Marshall Ganz, giảng viên cấp cao Rita E. Hauser Senior Lecturer trường Harvard Kennedy School.
Thầy Phong tham gia workshop về “Public Narrative” diễn ra trong vòng 3 ngày tại khách sạn Skyview Sukhumvit 24 Bangkok, Thái Lan. Đào tạo bởi chuyên gia người Mỹ gốc Việt- Mrs. Sandy Đặng, nhà sáng lập Colnnovate Consulting. Chuyên gia Sandy Đặng tốt nghiệp thạc sỹ ngành Hành Chính Công (Public Administration) trường Harvard Kennedy School.
Thầy Phong tham gia workshop về “Organizing: People, Power & Change and Public Narrative” diễn ra trong vòng 4 ngày tại khách sạn Double Tree Hilton Bangkok Sukhumvit 24, Thái Lan. Đào tạo bởi:
Chuyên gia người Pakistan- Mrs. Noorulain Masood, nhà sáng lập tổ chức Center for Social Innovation in Developing Countries. Chuyên gia Noorulain Masood tốt nghiệp thạc sỹ ngành Phát Triển Quốc Tế (International Development) trường Harvard Kennedy School, và
Chuyên gia người Ấn Độ - Mrs. Shivani Kumar, cố vấn chuyên môn của CII Foundation. Chuyên gia Shivani Kumar tốt nghiệp thạc sỹ ngành Chính Sách Công (Public Policy) trường Harvard Kennedy School.
Để cập nhật thông tin cụ thể về các bước Khởi Tạo Dự Án Cộng Đồng, các bạn có thể xem qua cuốn cẩm nang Community Service Student Handbook dưới đây, lưu ý thông tin được trình bày trong sách là tiếng Anh.